ที่ เที่ยว เชียงใหม่ บน ดอย

ที่ เที่ยว เชียงใหม่ บน ดอย

ที่ เที่ยว เชียงใหม่ บน ดอย หน้าหนาวทีไร ใจก็อยากไปเจอ “เขา” ทุกที หน้าหนาวปีนี้ เราขอชวนไปเช็คลิสต์ ที่เที่ยวเชียงใหม่ กับ 10 ดอย ที่ต้องไม่พลาด! ออกไปรับลมหนาวกันอย่างเต็มที่ สูดอากาศดีๆ กันให้เต็มปอด นอนกอดทะเลหมอกให้หายคิดถึง ไปดึงดาวสวยๆ ที่อยู่ใกล้แค่เอื้อมสุดโรแมนติกได้เลยจ้า

ที่ เที่ยว เชียงใหม่ บน ดอย ดอยอินทนนท์

ที่ เที่ยว เชียงใหม่ บน ดอย ที่แรกที่ยังไงเราก็ต้องพูดถึง ข้ามไปไม่ได้เด็ดขาดเลยก็คือ ดอยอินทนนท์ ค่ะ ที่เที่ยวหน้าหนาวยอดฮิตที่ถ้าใครได้มาเชียงใหม่แล้ว ก็ต้องไม่พลาดขึ้นมาเที่ยวบนดอยอินทนนท์ซึ่งเป็นดอยที่สูงที่สุดของประเทศไทย และมีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี

บนดอยอินทนนท์นั้นมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ที่ให้เราได้ใกล้ชิดธรรมชาติอย่างถึงที่สุด ทั้ง เส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ที่เที่ยวชมทะเลหมอก น้ำตกแม่ยะ น้ำตกวิชรธาร น้ำตกแม่กลาง และอื่นๆ จุดชมวิวพระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ นาขั้นบันได บ้านแม่กลางหลวง นอกจากนี้ บนดอยอินทนนท์ยังมีที่พัก ลานกางเต็นท์ ให้บริการนักท่องเที่ยวอีกด้วยค่ะ

ดอยสุเทพ

ดอยสุเทพ ที่เที่ยวยอดฮิตอีกแห่งของเชียงใหม่ค่ะ ที่นี่เป็นที่ตั้งของวัดพระบรมธาตุดอยสุเทพ ศาสนสถานคู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ ใต้ฐานพระเจดีย์มีพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าบรรจุอยู่ อีกทั้งยังเป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีมะแม เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เพื่อให้เป็นเสาหลักศูนย์กลางของเมืองเชียงใหม่ ราชธานีของอาณาจักรล้านนาซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของคนที่นี่ และนักท่องเที่ยว

นอกจากพระบรมธาตุดอยสุเทพแล้ว ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่งบนดอยสุเทพ ทั้ง อนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ผู้ปฎิสังขรณ์พระธาตุดอยสุเทพ เป็นครูบาที่ชาวเมืองให้ความเคารพนับถือ และน้ำตกห้วยแก้วซึ่งตั้งอยู่ใกล้ๆ กัน

ขุนช่างเคี่ยน

ขุนช่างเคี่ยน หรือ สถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน เป็นศูนย์วิจัยเกี่ยวกับพืชเมืองหนาวของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ค่ะ แต่ภายหลังก็ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงการเกษตรไปด้วยในตัว และเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม

ไฮไลท์ในการไปเที่ยวขุนช่างเคี่ยนคือ การไปชมดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือ ซากุระเมืองไทย ที่จะบานสะพรั่งรับลมหนาวในช่วงเดือนมกราคมของทุกปี ทำให้บริเวณโดยรอบเต็มไปด้วยดอกไม้สีชมพู เรียกได้ว่าสวยงาม ตระการตามากๆ ทีเดียว และบานสวยไปจนถึงช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ค่ะ

ดอยผ้าห่มปก

ดอยผ้าห่มปก เป็นดอยที่สูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศไทยค่ะ มีความสูงถึง 2,285 เมตร ตั้งอยู่ในเขตของอุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปก ที่นี่เป็นจุดท่องเที่ยวสำหรับชมทะเลหมอก และชมพระอาทิตย์ รวมถึงยังมีหมอกปกคลุม และอากาศหนาวตลอดทั้งปีอีกด้วยค่ะ

การเดินทางขึ้นไปบนยอดดอยสูงสุดของดอยผ้าห่มปกนั้น จำเป็นต้องเดินเท้าขึ้นไปเท่านั้น ซึ่งจะอยู่ห่างจาก จุดกางเต้นท์ประมาณ 3.5 ก.ม. เพราะฉะนั้นใครที่อยากจะขึ้นไปเที่ยวตรงจุดนี้จะต้องฟิตร่างกายสักหน่อยค่ะ แต่รับรองว่าไปถึงแล้วจะรู้สึกคุ้มค่ามากๆ เพราะวิวสวยอลังการสุดๆ

ดอยหลวงเชียงดาว

ดอยหลวงเชียงดาว เป็นดอยที่สูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศไทยค่ะ มีความเชื่อตามตำนานเมืองเชียงใหม่ว่าที่นี่เป็นสถานที่ที่องค์พระพุทธเจ้าเสด็จมาพร้อมพระอรหันต์ 8 องค์ และทรงลงสรงน้ำในสลุงทองคำ หรือบริเวณอ่างสลุงนั่นเอง

ดอยเชียงดาวนั้นเต็มไปด้วยผืนป่า และแมกไม้นานาพันธุ์ รวมถึงยังมียอดเขาเล็กใหญ่มากมาย และปกคลุมด้วยหมอกจางๆ ทำให้ที่นี่เป็นดอยที่สวยงามมากๆ เห็นวิว 360 องศา สามารถชมได้ทั้งพระอาทิตย์ขึ้น และตก จึงเป็นอีกหนึ่งดอยของประเทศไทยที่สวยงามมากกๆ เลยทีเดียวค่ะ และบนยอดดอยหลวงเชียงดาวจะมีอากาศหนาวเย็นมากๆ อีกด้วย

ดอยกิ่วลม

ดอยกิ่วลม ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง เป็นอีกหนึ่งจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น และทะเลหมอกอันสวยงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว จะเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการมาเที่ยวที่นี่ค่ะ จากจุดชมวิว เราจะมองเห็นเทือกเขาสวยสลับซับซ้อน และเมื่อยามพระอาทิตย์ขึ้น เทือกเขาจะถูกย้อมไปด้วยแสงสีส้มสวยงาม และเห็นวิวทะเลหมอกไปทั่วทั้งขุนเขา

นอกจากนี้ยังมีสวนดอกไม้หลากสีสันที่บริเวณดอยกิ่วลมให้เราไปเดินถ่ายรูปสวยๆ กับดอกไม้อีกด้วยค่ะ สำหรับใครที่อยากกางเต็นท์ หรือนอนค้างคืน ก็สามารถติดต่อได้ตรงจุดทำการอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดังค่ะ

ดอยอ่างขาง

ดอยอ่างขาง เป็นที่เที่ยวที่มีอากาศหนาวเย็นตลอดปี โดยเฉพาะในช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม อากาศจะหนาวเย็นเป็นพิเศษจนน้ำค้างกลายเป็นน้ำค้างแข็ง หรือที่เรียกกันว่า แม่คะนิ้ง นั่นเองค่ะ อีกทั้งที่นี่ยังเป็นที่ตั้งของ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ซึ่งเป็นสถานีวิจัยแห่งแรกของโครงการหลวงอีกด้วย

กิจกรรมยอดฮิตของนักท่องเที่ยวก็คือ การปั่นจักรยานชมธรรมชาติ เดินชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติ และชมแปลงปลูกป่าของสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง รวมไปถึงการดูนก เพราะที่นี่เป็นสถานที่ดูนกที่มีนกหลายสายพันธุ์ อีกทั้งในช่วงหน้าหนาวต้นชมพูพันธ์ทิพย์ หรือ ซากุระเมืองไทย ก็จะบานเป็นสีชมพูสวยงามอีกด้วย

ม่อนแจ่ม

ม่อนแจ่ม ที่เที่ยวยอดฮิตอันดับต้นๆ ของเชียงใหม่ ตั้งอยู่ใน อำเภอแม่ริม และห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่แค่ประมาณไม่ถึงชั่วโมง ทำให้ที่นี่เป็นที่เที่ยวบนดอยยอดฮิตของนักท่องเที่ยวที่อยากไปรับลมหนาว สูดอากาศดีๆ บนดอยค่ะ

ด้วยความที่ม่อนแจ่มนั้นเป็นที่เที่ยวที่มีอากาศเย็นสบายตลอดปี ทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากหลงรักที่นี่ เราสามารถมาชมหมอกสวยๆ ในยามเช้าของม่อนแจ่มได้อีกด้วย และยังมีแปลงดอกไม้ที่สวยงามให้ได้ชมดอกไม้เมืองหนาว และถ่ายรูปสวยๆ เพลินๆ ไปเลยค่ะ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง